พิธีทอดกฐิน พ.ศ.2557 ธุดงคสถานล้านนา :: Dhammakaya Foundation & Wat Phra Dhammakaya : World Peace through Inner Peace using Meditation Practice  

 

พิธีทอดกฐิน พ.ศ.2557 ธุดงคสถานล้านนา

พิธีทอดกฐิน พ.ศ.2557 ธุดงคสถานล้านนา

ธุดงคสถานล้านนาจัดทอดกฐินสามัคคี จุดประทีป โคมลอย เพื่อเป็นถวายพุทธบูชา

เมื่อวันเสาร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ.2557 ที่ผ่าน ธุดงคสถานล้านนา ตำบลหนองหาร อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดพิธีทอดกฐินสามัคคี เพื่อร่วมบุญสร้างอาคารเนกขัมมะ ธุดงคสถานล้านนา ซึ่งเป็นกุฏิที่พักสงฆ์ สามารถให้พระภิกษุประจำและพระอาคันตุกะพักค้างได้ 90 รูป และเฉลิมฉลองกฐินล้านนา ด้วยการจุดประทีป ปล่อยโคมลอย ถวายเป็นพุทธบูชา แด่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยมีสาธุชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ได้รับความเมตตาจาก พระครูปลัดสุวัฒนธีระคุณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เป็นประธานสงฆ์

พิธีกรรมในภาคเช้า คณะสงฆ์ได้นำสาธุชนสวดมนต์สรรเสริญคุณของพระรัตนตรัย เมื่อประธานสงฆ์เดินทางมาถึงศูนย์กลางพิธีได้นำสาธุชนนั่งสมาธิปฏิบัติธรรม ประธานกฐิน คือ กัลยาณมิตรรองรักษ์ – กัลยาณมิตรลลิตา บุญศิริ และคณะเจ้าภาพ ตั้งริ้วขบวนอัญเชิญผ้ากฐินเวียนประทักษิณรอบรัตนเจดีย์ 3 รอบ ก่อนที่จะประกอบพิธีกรรมทอดกฐินและน้อมนำผ้ากฐินถวายแด่ประธานสงฆ์

พิธีกรรมในภาคบ่ายและภาคค่ำ เป็นพิธีเฉลิมฉลองกฐินล้านนาสามัคคี ประธานสงฆ์นำสาธุชนกล่าวคำถวายประทีปโคมลอย ก่อนที่จะได้จุดโคมลอย ปล่อยโคมขึ้นสู่ท้องฟ้าพร้อมๆกัน สร้างความสว่างไปทั่วลานธรรม ซึ่งเป็นภาพที่สวยงามอย่างยิ่ง นอกจากนี้ทุกท่านยังได้ร่วมลอยกระทงที่สระเศรษฐีทะเลบุญ ธุดงคสถานล้านนา อีกด้วย

บทความที่เกี่ยวข้อง: ธุดงคสถานล้านนา

บทความอื่นๆในหมวดนี้