ดวงตะวันแห่งสันติภาพ :: Dhammakaya Foundation & Wat Phra Dhammakaya : World Peace through Inner Peace using Meditation Practice  

 

ดวงตะวันแห่งสันติภาพ

นิทรรศการ ดวงตะวันแห่งสันติภาพ

โลกเป็นเพียงดาวเคราะห์ดวงหนึ่งที่ไม่แสงสว่างในตัวเอง ถ้าปราศจากดวงดาวต่างๆเสียแล้ว โลกก็เป็นเพียงดาวเคราะห์ที่เดียวดาย ดวงจันทร์จะส่องแสงสว่างเต็มดวงก็ในคืนวันเพ็ญเพียงเดือนละครั้งเดียวเท่านั้น ส่วนในคืนอื่นๆโลกถูกปล่อยให้หมุนรอบตัวเองอย่างโดดเดี่ยว ดวงอาทิตย์ส่องแสงสว่างมาสู่โลก ทำให้ยามอรุโณทัยของแต่ละวันเป็นภาพที่น่าตราตรึงใจ สัตว์โลกทุกชนิดต้อนรับแสงอรุณด้วยความยินดี เนื่องจากดวงอาทิตย์เป็นของสิ่งเดียวบนท้องฟ้าที่ทุกๆชีวิตเป็นเจ้าของร่วมกัน ชีวิตของทุกคนเป็นเสมือนการเดินทางที่ไม่รู้ว่าจะไปสิ้นสุด ณ จุดใด ชีวิตที่ไร้ซึ่งทิศทางนั้นเสมือนการเดินทางในห้วงความมืด เฉกเช่นสรรพสัตว์ทั้งหลายที่เวียนว่ายตายเกิดอยู่ในสังสารวัฏอันยาวไกลและมืดมิด

ชีวิตของทุกคนต้องการสันติภาพ คนจนต้องการสันติภาพ เพราะคนจนยังขาดแคลนในสิ่งที่จำเป็นในการดำรงชีพ คนร่ำรวยก็เรียกร้องสันติภาพเหมือนกัน แต่ด้วยเหตุผลที่ว่า พวกเขากลัวว่าจะสูญเสียสิ่งที่พวกเขามีอยู่แล้วไป สรุปแล้วทุกคนร้องหาสันติภาพทุกทิวาราตรี สันติภาพที่แท้จริงนั้นเริ่มต้นจากภายใน พระราชภาวนาวิสุทธิ์ (หลวงพ่อธัมมชโย) ได้ให้ความช่วยเหลือแก่บุคคลต่างๆที่ยากไร้ขาดแคลน และผู้ประสบภัยต่างๆ เช่น ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม, ช่วยคนยากจนที่ได้รับทุกข์ยากจากภัยหนาว, ให้ทุนการศึกษา, รณรงค์ต่อต้านการดื่มเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์, ถวายไทยธรรมกับพระภิกษุ 266 วัดในเขต 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีความไม่สงบเกิดขึ้น เป็นต้น

นอกจากนี้ พระราชภาวนาวิสุทธิ์ยังได้สอนการทำสมาธิ เพื่อการเข้าถึงสันติสุขภายใน ที่วัดพระธรรมกาย และถ่ายทอดเสียงการสอนสมาธิไปสู่ศูนย์สาขาทั่วโลก 40 แห่ง โดยผ่านทางเว็บไซด์ www.dmc.tv และผ่านการถ่ายทอดผ่านสัญญาณจานดาวเทียม ทางโทรทัศน์ช่อง DMC

ณ สภาธรรมกายสากล วัดพระธรรมกาย ในขณะนี้ ได้จัดให้มีนิทรรศการที่มีชื่อว่า “ดวงตะวันแห่งสันติภาพ” เพื่อแสดงภาพชีวประวัติและผลงานของพระราชภาวนาวิสุทธิ์ ที่เกี่ยวเนื่องกับการสร้างสันติภาพให้บังเกิดขึ้น เนื้อหาของนิทรรศการมีตั้งแต่การแสดงผลงานของโครงการสังคมสงเคราะห์ต่างๆที่พระราชภาวนาวิสุทธ์ได้ทำเรื่อยมา รวมถึงโครงการปฏิบัติธรรมต่างๆ เพื่อทำให้สันติภาพโลกบังเกิดขึ้นจริง งานนิทรรศการดังกล่าวตั้งอยู่ทางด้านฝั่งตะวันออกของสภาธรรมกายสากล

นิทรรศการดวงตะวันแห่งสันติภาพนี้ เป็นการแสดงให้เห็นถึงบทบาทของพระราชภาวนาวิสุทธิ์ ในฐานะที่เป็นผู้นำโลกให้พบกับสันติภาพภายใน แล้วคุณจะพบว่า สมาธินั้นมิใช่เป็นเพียงแค่นำมาซึ่งความสงบเท่านั้น แต่หากนำมาซึ่งความสดใสด้วย ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเดินชมเรื่องราวเกี่ยวกับสันติภาพตามแนวระเบียงนิทรรศการดวงตะวันแห่งสันติภาพ ซึ่งฝาผนังโดยรอบจารึกบทความที่ร้อยเรียงด้วยถ้อยคำอันงดงามออกมาจากดวงใจของผู้คนจากหลากหลายประเทศที่ได้ผ่านการฝึกสมาธิมาแล้วว่า ประโยชน์ที่พวกเขาได้รับจากการนั่งสมาธิเป็นอย่างไรบ้าง

ครั้งต่อไป หากคุณมีโอกาสมาปฏิบัติธรรมที่วัดพระธรรมกาย อย่าลืมแวะมาเยี่ยมเยือนพื้นที่ด้านฝั่งตะวันออกของสภาธรรมกายสากล เพื่อมาเติมเต็มหัวใจของคุณด้วยถ้อยคำความประทับใจของที่ผู้ที่นั่งสมาธิ แล้วได้รับความสุขจากการทำสมาธิของตนเองอย่างไร เพื่อว่าพวกเขาจะได้แบ่งปันประสบการณ์ของเขาให้คุณได้รับทราบด้วยเช่นกัน แล้วอย่าลืมว่า เมื่อกลับไปแล้ว คุณเองก็ควรที่จะให้โอกาสแก่ตัวเองได้นั่งสมาธิ เพราะดวงตะวันแห่งสันติภาพกำลังรอคุณอยู่แล้วที่ศูนย์กลางกายของตัวคุณเอง

ตัวอย่างความประทับใจของการนั่งสมาธิ

“ประสบการณ์ดีๆที่ผมได้รับเมื่อครั้งไปเยือนวัดพระธรรมกาย ก็คือ ทางวัดต้อนรับคนจากทุกศาสนา เรานั่งเรียงกันเป็นแถวเพื่อเจริญสมาธิภาวนา วิสัยทัศน์ของหลวงพ่อธัมมชโยในการสร้างสันติภาพโลกด้วยสันติสุขภายในนั้น เป็นสิ่งที่ไม่เหมือนใคร ถ้าเราพบสันติสุขในตัวของเราเอง เราจะพบสันติภาพระหว่างกันและกัน ไม่ใช่ปัญหาอะไร ถ้าเรานับถือศาสนาที่แตกต่าง แต่เราล้วนอาศัยอยู่ในโลกนี้ด้วยกัน เขตแดนระหว่างประเทศต่างๆควรได้รับการผสานเข้าด้วยกัน มิใช่แบ่งแยกออกไป”

แกรี่ เสตร๊ช

นักแสดงจากฮอลลีวู้ด ประเทศสหรัฐอเมริกา

The Sun of Peace :: ดวงตะวันแห่งสันติภาพ

บทความอื่นๆในหมวดนี้