Summer Youth Camp 2015 :: Dhammakaya Foundation & Wat Phra Dhammakaya : World Peace through Inner Peace using Meditation Practice  

 

Summer Youth Camp 2015

Summer Youth Camp 2015

ระหว่างวันที่ 17 – 20 มิถุนายน พ.ศ.2515 วัดพระธรรมกายชิคาโกร่วมกับวัดพระธรรมกายมินเนโซตา ได้จัดอบรมเยาวชน Summer Youth camp ซึ่งมีเยาวชน ชาย – หญิง อายุระหว่าง 9 –17 ปี เข้าร่วมอบรม ท่ามกลางบรรยากาศที่สนุกสนานและเบิกบานในบุญ การจัดอบรมเยาวชน Summer Youth camp มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนได้ใช้เวลาว่างในช่วงปิดเทอมภาคฤดูร้อน (Summer break) ให้เกิดประโยชน์ โดยการมาอยู่วัด, รักษาศีล 8, ปฏิบัติธรรม, ศึกษาธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทั้งในเรื่องสมาธิ, กฎแห่งกรรม, นิทานชาดก, พระคุณพ่อแม่ และฝึกภาคปฏิบัติในเรื่องความดีพื้นฐานสากล 5 ประการ

ความดีพื้นฐานสากล 5 ประการ หรือ GM5 (Global Merit 5) คือ คุณลักษณะพื้นฐานที่มนุษย์ทุกคนต้องมี เพื่อพัฒนาตนเองให้มีคุณภาพ และพัฒนาสังคมให้มีความเจริญงอกงาม และอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ประกอบด้วย

  1. ความสะอาด
  2. ความเป็นระเบียบ
  3. ความสุภาพนุ่มนวล
  4. การตรงต่อเวลา
  5. การมีจิตตั้งมั่นและผ่องใส

โดยคุณลักษณะดังกล่าวมานี้ จะต้องฝึกฝนเป็นประจำทุกวันอย่างสม่ำเสมอจนเป็นนิสัย ผ่านห้องต่างๆในชีวิตประจำวัน (5 ห้องชีวิต) อันได้แก่ ห้องนอน, ห้องน้ำ, ห้องแต่งตัว, ห้องอาหาร, ห้องทำงานหรือห้องเรียน

นอกจากนี้ ในโครงการอบรมเยาวชน Summer Youth camp ยังมีกิจกรรมสันทนาการที่สนุกสนาน สร้างความสามัคคีและรักการทำงานเป็นทีม ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้เป็นไปเพื่อปลูกฝังให้เยาวชนคนรุ่นใหม่คุ้นเคยกับวัด พร้อมทั้งเป็นเด็กเก่งและดี