สังฆทาน 323 วัด ครั้งที่ 106 :: Dhammakaya Foundation & Wat Phra Dhammakaya : World Peace through Inner Peace using Meditation Practice  

 

สังฆทาน 323 วัด ครั้งที่ 106

องค์กรพุทธตักบาตรพระ 500 รูป

ถวายสังฆทาน 323 วัด ช่วยเหลือ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้

เมื่อวันเสาร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ.2557 ที่ผ่านมา ชมรมใจใสสงขลา, สมาคมส่งเสริมศีลธรรมภาคใต้, ศูนย์กัลยาณมิตรหาดใหญ่, กลุ่มสะเดาแก้ว, ชมรมบ้านสีขาว, สมาคมบัณฑิตรัตน์, สหพันธ์รวมใจไทยทั้งชาติ, วัดพระธรรมกายและมูลนิธิธรรมกาย จัดทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 500 รูป ณ ถนนหน้าวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา โดยได้รับความเมตตาจาก พระครูวิรัตธรรมโชติ เจ้าคณะอำเภอเมืองสงขลา วัดแหลมทราย เป็นประธานสงฆ์ และ นางสุคนธ์ เจริญกุล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ต่อจากนั้นเป็นพิธีถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ 323 วัด และพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่ผู้วายชนม์ ใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปีที่ 10 ครั้งที่ 106 โดยได้รับความเมตตาจาก พระเทพญาณโมลี ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดสงขลา วัดทรายขาว เป็นประธานสงฆ์ พร้อมด้วย นายธำรงค์ เจริญกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

นอกจากนี้ พระครูปลัดสุวัฒนธีรคุณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เป็นผู้แทนพระเดชพระคุณเทพญาณมหามุนี (หลวงพ่อธัมมชโย) เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายและประธานมูลนิธิธรรมกาย มอบกองทุนหนุนแรงใจช่วยครูใต้ ปีที่ 7 ครั้งที่ 70 จำนวนกว่า 50 กองทุน (ที่ผ่านมา มอบทุนไปแล้ว 30,000 กว่ากองทุน เป็นเงินกว่า 60 ล้านบาท)

สำหรับการถวายปัจจัยไทยธรรมแด่คณะสงฆ์ 323 วัด และพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่ผู้วายชนม์ จัดขึ้นเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ.2548 ณ วัดมุจลินทวาปีวิหาร อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี ในครั้งนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 10 ครั้งที่ 106 รวมมูลค่าความช่วยเหลือทั้งหมด กว่า 200 ล้านบาท  และยังคงจัดอย่างต่อเนื่องทุกเดือนจนกว่าเหตุการณ์จะสงบ

พระครูวิรัตธรรมโชติ กล่าวว่า “การตักบาตรทำให้เราเป็นผู้เสียสละ ไม่มีความโลภ บุคคลใดที่มีน้ำใจ หยิบยื่นให้บุคคลอื่น แสดงว่าบุคคลนั้นมีการเสียสละ มีเมตตา ที่สำคัญในวันนี้อาหารแห้งทั้งหมด นำไปถวายพระภิกษุสามเณรใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ได้รับผลกระทบในเหตุการณ์ความไม่สงบ โยมไม่มีโอกาสที่จะไปถวายตามวัดต่างๆ แต่วันนี้สามารถทำบุญกับพระสงฆ์ 323 วัด ซึ่งไม่ใช่เรื่องธรรมดา กราบขอบคุณพระเดชพระคุณพระเทพญาณมหามุนี (หลวงพ่อธัมมชโย) เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย พร้อมด้วยพระเถระคณะสงฆ์ และเจ้าหน้าที่ รวมทั้งโยมทั้งหลาย ปีนี้เป็นปีที่ 10 ครั้งที่ 106 และไม่รู้เมื่อไหร่ที่ชาวสงขลาจะได้มีโอกาสได้ทำบุญใหญ่อย่างนี้ ครั้งนี้ถือว่าเป็นโชคดีเป็นมงคล”

บทความที่เกี่ยวข้อง: พิธีถวายสังฆทาน 323 วัด 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้

คำค้น
1
บทความอื่นๆในหมวดนี้